TV drama (Chinese-Taiwanese)

Ituloy ang throwback ng mga telenovela na nagtulak sa akin magsaing ng maaga pa sa alas singko ng hapon para sa hapunan.

Ang napansin ko sa Taiwanese dramas, OA ang pagkakagawa which makes it funny the first time you watch it na hindi mo papansinin,'pag inulit mo tolerable pa rin kasi you reminisce the excitement na nacapture niya the first time you watch it at 'pag inulit mo pa ulit, you go into details why it was more special hanggang sa you feel nostalgic every time an object reminds you of a scene you have watched. Perhaps, ako lang ganun :D


1.     Meteor Garden  

      (Ang drama na unang nagpapilipit sa dila hanggang sa balita kung paano babasahin ang mga pangalan nila. Sinundan ang tattoo ni Shan Cai sa batok at kamay, nag-aral maggitara para makanta ang F4 songs pero puro chorus na baby baby lang ang tinatamaan, inabangan ang pag-unat ng buhok ni Dao Ming Si pero mas gusto ko 'yung pineapple hairstyle niya, ang mga parody ng paghabol sa bus, at marami pang eksena na hindi kinaya ng baterya ng tape recorder ko at may pagboto pa ako sa MYX Countdown araw-araw para lang magnumber 1 ang Make a Wish ni Vic Chou. Ang OST na marinig mo pa lang Tagalog man or Taiwanese version, wow memories overload!)


the pineapple hairstyle and red tag

reason why Shan Cai got attracted to Hua Ze lei

Dao Ming Si's awkward but funny dance

their first kiss as a couple

the unusual bet using a basketball game

Dao Ming Si's sister

Dao Ming Si rescued Shan Cai



2.     Amazing Twins
      
     (Mas nauna pa ito sa Meteor Garden, tuwing Sabado sa IBC 13 pa alas otso ng gabi. Dati sa pelikula lang may  fight scenes na lumilipad-lipad pero ang serye na ito sangkatutak ang labanan. Panalo ang mga headdress dito ng girls. Amazing pati ang OST!)





3.     Meteor Rain/ Meteor Garden 2 

     (Gusto ko sa Meteor Rain ang love story ni Xi men at Xiao Yu... Sa Meteor Garden 2, hanggang ngayon bitter ako kay Yesha kaya hindi ko siya isinama sa picture :D )



Natuwa ako sa pagkakatugtog ng Doraemon ng fiancee ni Vaness here...





4.     Fated to Love You      

       Ang drama na gusto ko talagang magkabalikan ang mga bida. Super like ko si Joe Chen sa Frog Prince pero mas okay chemistry niya with Ethan Ruan here. Love ko ang Tagalized OST nito na Balisa sang by Angel Macatuno. Magaling ang pagkakagamit ng post it :D 






5.     Why Why Love 
      
      Ang drama na gandang-ganda ako sa bestie ni Rainie Yang, sagana sa coupon at nagturo sa akin mamulot ng barya at maghintay sa 10th guy :D Ang drama na may second lead syndrome at sinundan ko talaga si KingOne.

       


6.     It Started with a Kiss 
    
      Ang drama na kahit naiinis ako sa mga bida dahil ang tigas ng ulo nila pareho per pinapanood ko pa rin hanggang matapos kasi nakakatuwa sila :D Ang gulo ko noh? Nakakainis ang brother ni Michael dito.Sobrang nakakabilib ang persistence at faithfulness ni Ariel.
  


7.     They Kiss Again  
      
      (Dahil nga naiinis ako sa kanila, pinanood ko din ang sequel kasi nga nakakatuwa sila :D)


8.     Miss No Good

    ( Ang drama na bonggang-bongga sa dami ng clip ni Rainie Yang. First time ko makapanood ng drama na ang bidang lalaki ay isang stylist )


9.     MVP Valentine 

      (Kaloka ipantapat ba naman ito sa Meteor Garden? Hairstyle pa lang lost na... In fairness, maganda ang songs ng 5566  na napapasama pa sa countdown sa Campus Radio. Kakatuwa lang si Angela Chang tuwing tinatawag niya si Chenfeng tunog jjampong lang :)
  
   






10.     Lavender  

      ( Ang drama na inis na inis ako sa pagkakatali ng buhok ni Yi Xun, bago pa makapagdialogue parang ako ang maoospital. Gusto ko lang 'yung lavender, glass house at OST nito)





11.     The Outsiders

       Super tall ni Dylan Kuo here. Super ganda ni Ady An lalo na nung naging gangster siya. Maganda ang OST nito na Lydia by F.I.R. Ito ang unang drama na hindi ko inexpect na bad things can happen sa heroine kaya nashock ako sa transformation ni Ady An.

   




12.     My Romantic Princess 
 
       Ang drama na maganda ang production design at mapapa-wow sa bongga. Gusto ko 'yung hairstyle ni Angela Zhang here.



13.     Hana Kimi  

       Magaling ang pagkakadub sa Tagalog nito.'Yung bida is not the usual super pretty but you'll love her on how she portrayed her role. 






Comments

Popular posts from this blog

iDate

Bandmaster

Pinoy TV Shows