Jdorama (Japan)

Friday flashback naman ng mga  Japanese drama na hitik sa words of wisdom at humor. Casting pa lang at production design panalo na kaya busog na busog ang mata sa bawat episode. Kung ano ang characterization sa anime, kuhang-kuha.Mabilis din ang pacing ng kwento. 

1.     Hana Yori Dango 

     (Ang reyna ng perfect at 'di nagugulong bangs si Mao Inoue aka Makino Tsukushi. Ang F4 version na may kwento si Mimasaka Akira.Super love the OST by Utada Hikaru and opening themes ng HYD 1 and 2 by Arashi na part si Doumyouji /Jun Matsimoto  )











2.     Great Teacher Onizuka

    ( Kwelang 'di mapapantayan.Sobrang thankful ako na napanood ko ito kaya naenjoy ko nang husto ang pagtuturo at the same time nag-encourage sa akin na hanapin ko kung ano ang gusto kong mangyari sa aking life.I highly recommend this drama sa dami ng lessons na mapupulot. Plus 'yung 'di mo akalain na singer pala 'yung bida who sang the OST of this drama. Astig!)



       Happy ako na nagkatuluyan sila in real life.





3.My Boss My Hero  

      (Kung may great teacher, eto ang masakit sa ulo na student dahil sa kanyang taglay na K..



  
       In  fairness, nakakaiyak ang motivation ng tatay niya na magtapos siya ng pag-aaral kahit na leader siya ng super powerful mafia)



       Ganito lang naman ang promise niya tuwing may recitation.



   
              Best part ng drama na ito ang battle for limited number of pudding sold in the canteen.



4. Long Vacation 

      (Ang drama para sa mga jobless..Super love ko 'yung friendship nila na nag-grow into love. Super like the piano recital. Amazing 'yung feeling na you are watching a modern Japan pero old ang dating. Kakaiba  'yung  experience na you are watching an old drama pero 'yung setting niya modern ng time na 'yun. Basta iba 'yung feeling tapos  pianist pa si Sena here na that time super sikat siya sa Japan as heartthrob. .I love dramas na may piano scenes.

      Oh I love Minami's name. Lagi ko naaalala sa drama na ito ang sudden joy na hatid ng pagsusulat ng pangalan sa kamay mo. I love staring at my open palm.

      Ito 'yung drama na ipaparamdam sa 'yo na may ikalulungkot pa 'yung lungkot mo to the extent na marerealize mo na you have control over it. Para siyang kaibigan na sasamahan ka sa lungkot, ide-drain niya lahat ng lungkot sa katawan mo hanggang sa wala ka nang ma-feel at magdedecide ka na lang na tuloy ang buhay kasi maswerte ka pa rin. 

      Grabe, so inspiring plus beautiful music by Cagnet and OST)








5.     Hana Kimi 

     (Dahil kay Oguri Shun, inabangan ko ito. Super funny ni Nakatsu Shuichi.)




6.     Gokusen 

      (Ang drama na okay pala ang maging OA :D)





7.     Nodame Cantabile 

       (Nashock ako sa hygiene ng bidang babae sa dramang ito. Love ko 'yung struggle  ni Chiaki as a pianist)

    
   Kulit to the max.




6 out of 7 dramas, school ang setting. 4 out of 7 may yakuza story. 4 out of 7, involved ay piano. 


4  out of 7, kasama sa cast si Oguri Shun.

Hana Yori Dango




Great Teacher Onizuka


Gokusen

Hana Kimi




Comments

Popular posts from this blog

iDate

Bandmaster

Pinoy TV Shows